Friday, 14/08/2020 - 08:52|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường THCS Hải Long
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

SINH HOẠT CHUYÊN MÔN TINH GIẢN CHƯƠNG TRÌNH DẠY HỌC SAU NGHỈ HỌC PHÒNG DỊCH COVID-19

Thực hiện công văn số 1113/BGDĐT- GDTrH ngày 30/03/2020 của Bộ trưởng Bộ GDĐT; Công văn số 443/SGDĐT ngày 03/04/2020 của Sở GDĐT Nam Định hướng dẫn thực hiện điều chỉnh nội dung dạy học học kì II năm học 2019 - 2020. Tổ Khoa học xã hội (KHXH) trường THCS Yên Định đã tổ chức buổi sinh hoạt chuyên môn để xây dựng kế hoạch điều chỉnh nội dung dạy học cho phù hợp thực tế của nhà trường và tổ chuyên môn trong học kì II năm học 2019- 2020.

Tại buổi sinh hoạt này, sau khi nghe nội dung hướng dẫn trong các công văn chỉ đạo của cấp trên, giáo viên trong tổ đã thảo luận sôi nổi đưa ra những ý kiến về bộ môn mình phụ trách giảng dạy. Tổ chuyên môn đã thống nhất chỉ ra một số thuận lợi, khó khăn và giải pháp khắc phục khi thực hiện giảng dạy những nội dung đã được điều chỉnh.

Bộ GDĐT và Sở GDĐT tỉnh Nam Định đã đưa ra nội dung tinh giản sớm nên giáo viên  chủ động hơn trong việc xây dựng lại kế hoạch dạy học sao cho phù hợp với thời gian còn lại. Đối với các môn Khoa học xã hội khối lượng kiến thức sâu rộng, việc tinh giản kiến thức sẽ làm giảm áp lực dạy - học cho cả giáo viên và học sinh, giúp học sinh nắm vững kiến thức cơ bản trọng tâm.

Trong thời gian nghỉ phòng chống dịch Covid-19,  nhà trường có tổ chức dạy học trực tuyến nhưng không phủ kín được học sinh trong toàn trường. Những nội dung bài học khuyến khích học sinh tự đọc, tự học đòi hỏi học sinh cần chủ động nâng cao ý thức tự học, tự nghiên cứu. Nhiều nội dung được tích hợp theo các chủ đề một bài học đòi hỏi giáo viên phải biết logic các kiến thức khi dạy để đảm bảo yêu cầu kiến thức và kĩ năng cần thiết cho học sinh. Một số học sinh sau đợt nghỉ dịch khi quay trở lại trường quên kiến thức cũ, chưa kịp bắt nhịp với kiến thức mới.

Trước những khó khăn trên, tổ KHXH trường THCS Yên Định đã thảo luận và đã đưa ra những giải pháp đó là: Giáo viên làm lại kế hoạch dạy học và soạn kế hoạch bài dạy chi tiết theo đúng hướng dẫn điều chỉnh. Những nội dung các bài được gộp lại với nhau thành một tiết, giáo viên cần soạn kế hoạch bài dạy đảm bảo tính logic, đủ kiến thức cơ bản, trọng tâm. Tổ dự giờ một số tiết để kịp thời đưa ra các giải pháp khắc phục những khó khăn (nếu có). Phỏng vấn trực tiếp học sinh khi thực hiện kế hoạch dạy học điều chỉnh để biết được những suy nghĩ, ý kiến của các em.

 

Ảnh 1: Sinh hoạt chuyên môn của tổ KHXH trường THCS Yên Định về tinh giản chương trình dạy học sau nghỉ học phòng dịch Covid -19

Ngay sau khi học sinh trở lại trường việc làm đầu tiên của các giáo viên trong tổ là rà soát các em chưa có điều kiện học trực tuyến để kịp thời hỗ trợ, dạy phụ đạo cho các em vào chiều thứ bảy trong một số tuần đầu để đảm bảo cho các em hòa nhập cùng các bạn.

Tiếp tục phát huy dạy học trực tuyến cho các em có học lực trung bình, yếu, kém vào các buổi tối trong tuần (Giáo viên chia làm hai nhóm: nhóm 1 đối tượng học sinh trung bình dạy vào các tối thứ 2,4. Nhóm 2 đối tượng học sinh yếu kém vào các tối thứ 3,5). Đối tượng học sinh khá, giỏi giáo viên giao thêm một số bài nâng cao cho các em tự học, tự nghiên cứu.

Trong mỗi bài giảng, giáo viên cũng ôn lại kiến thức mà học sinh đã được học trước đó để các em bắt nhịp, theo kịp nội dung bài học mới, học sinh sẽ không thấy bị áp lực. Như vậy sẽ giúp học sinh có ý thức dần với việc học tập trở lại.

Ảnh 2:Tổ dự giờ tiết Tiếng Việt lớp 7

Ảnh 3:Tổ dự giờ tiết Tiếng Anh lớp 8

Sau các tiết dự giờ, tổ nhận thấy học sinh nắm được các kiến thức cơ bản, trọng tâm của bài học. Tuy nhiên, trong tiết Tiếng Anh lớp 8, những học sinh có học lực từ trung bình trở xuống còn chậm trong việc nhớ lại kiến thức cũ và tiếp thu kiến thức mới. Nhận thấy đây là bộ môn đặc thù khó trong các môn học nên tổ đã kịp thời đưa ra những giải pháp cùng với giáo viên bộ môn Tiếng Anh đó là cần quan tâm hơn nữa tới các đối tượng học sinh trên. Trong quá trình dạy giáo viên cố gắng sắp xếp các kiến thức trong bài giảng theo một hệ thống logic giữa kiến thức cũ và mới để các em tiếp thu được nhanh hơn.

Từ tiết Tiếng Việt lớp 7: “Thêm trạng ngữ cho câu” sau khi dự giờ xong, chúng tôi thấy đây là tiết học đã được tinh giản một số phần so với kế hoạch dạy học của những năm học trước, đó là gộp hai tiết thành một tiết, chỉ dạy những kiến thức cơ bản còn một số nội dung giao cho học sinh về nhà tự nghiên cứu. Trước sự thay đổi này, tổ đã đưa ra một số giải pháp đó là: Thứ nhất giáo viên nên dành thời gian 5 phút sau tiết dạy khái quát cho học sinh biết và hiểu những kiến thức cốt lõi của những bài không dạy; những nội dung tự đọc, tự học…Thứ hai khuyến khích học sinh làm việc theo nhóm (chia đều các đối tượng học sinh trong từng nhóm để các em có thể hỗ trợ nhau trong khi làm bài) và sau một tuần các nhóm sẽ nộp sản phẩm tự nghiên cứu (cho học sinh tự do sáng tạo trong phần sản phẩm của nhóm). Giáo viên chấm điểm và kịp thời khen thưởng cho các em để tạo động lực cũng như khuyến khích các em phát huy hơn nữa năng lực: tự chủ và tự học; giải quyết vấn đề và sáng tạo; giao tiếp và hợp tác. Đồng thời phát triển phẩm chất chăm chỉ. Đó chính là những năng lực và phẩm chất rất quan trọng cần hướng tới trong chương trình giáo dục phổ thông mới.

Từ thực tế khi triển khai thực hiện việc tinh giản nội dung kiến thức để phù hợp với tình hình thực tế của kỳ II năm học 2019-2020, chúng tôi nhận thấy và cũng tin tưởng rằng chắc chắn sẽ thực hiện tốt về mặt thời gian trong định biên năm học. Với những nỗ lực cao, hết mình của thầy và trò cùng sự ủng hộ, giúp đỡ của Hội cha mẹ học sinh nhà trường, chúng tôi tin tưởng sẽ đạt kết quả cao trong năm học 2019- 2020 này./.

                                                       Bài và ảnh: Phạm Thị Hằng

                                          (Tổ trưởng tổ KHXH trường THCS Yên Định)


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1
Hôm qua : 3
Tháng 08 : 216
Năm 2020 : 4.246